Kamusta kaibigan,

Malugod na tinatanggap kayo sa aking munting blogspot.

Kung may nakita kayong interesante, sumasang-ayon ka sa aking mga opinyon, o gusto mo ang mga sinusulat ko,

Magpuna kayo.

at

Add niyo ako.

Salamat sa iyong pagdalaw.

Sa malinggit na gawaing iyon, lalo pa akong nagaganahang magsulat.

Gumagalang,

Bo Jong H. Kim

bakasngmadla.blogspot.com

Macadengdeng

Powered By Blogger

Bugtong

Bugtong

Salawikain

Salawikain

Tula

Tula

Video

Tungkol sa akin

Addis Ababa, Oromiya, Ethiopia
Ako si Bo Jong, isang karaniwang bata. Ako'y 14 taong gulang at kasalukuyang nag-aaral sa International Community School ng Ethiopia. Ang nanay ko'y Filipina, at tatay ko'y Koreano. Magkatulad silang eengineer at masipag na magulang. Mahilig ako mag-sports, lalung-lalo na ang tennis at paglangoy. Sa huli, ako'y mahiyain ngunit palakaibigan.

Martes, Pebrero 17, 2009

Ang Alamat ng Bulalo




    
  Sa isang bayan sa Bulacan, mayroong matapang na baka na pinangalang Agbayani. Siya’y mataba at malalaki ang mga buto niya. Minsan, naglilibang siya sa mga kabukiran ng mga tao. At minsan naman ay kumakain siya ng damo malapit sa mga punong niyog. Isang araw, habang si Agbayani ay naglalaro sa isang kabukiran, may isang asuwang na dumating, dala-dala niya ang kanyang kagutuman. Ang asuwang na ito’y may nakakatakot na mukha at matulis ang mga ngipin. Tinakot niya ang lahat ng tao sa barangay maliban sa matapang na baka, si Agbayani. Dahil dito kagyat na nilunok ng asuwang si Agbayani. Pagkalipas ng ilang minuto, palibhasa hindi matunaw ang baka, si Agbayani, sa tiyan ng asuwang, siya’y agad-agad na namatay. Sumaya ang sambayanan dahil nakaligtas si Agbayani , pinatay ang asuwang at may katiwasayan muli ang buong bayan nila. At sa labis na kasiyahan, kinatay nila si Agbayani at ginawang bulalo ang kanyang mga malalaking buto.

Wakas.                                                                                                                                        

Gumagalang,                                                                                                                                              

Bo Jong H. Kim

1 komento:

  1. hahahaha! astig yung alamat ng bulalo mo, moral of the story, wag mag pa katay

    TumugonBurahin